Khi thực hiện công chứng hợp đồng hay hợp đồng mua bán, có những trường hợp do sơ suất mà hợp đồng mua bán công chứng bị sai tên. Vậy hợp đồng mua bán công chứng bị sai tên có vô hiệu hay không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cụ thể hơn về vấn đề này.
>>> Xem thêm: Năm 2023, làm sổ đỏ và sổ hồng hết bao nhiêu tiền? Gợi ý dịch vụ làm sổ đỏ và sổ hồng trọn gói giá rẻ tại Hà Nội.
1. Bị sai tên trong hợp đồng mua bán công chứng có bị vô hiệu?
Khoản 1 Điều 407 Bộ luật Dân sự khẳng định rằng các quy định về giao dịch dân sự vô hiệu từ Điều 123 đến Điều 133 của Bộ luật này cũng áp dụng cho hợp đồng vô hiệu. Có một số trường hợp khiến hợp đồng trở nên vô hiệu, bao gồm:
>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền cho người thân tại Việt Nam bán nhà.
Mặc dù hình thức của hợp đồng là một trong những điều kiện để hợp đồng mua bán có hiệu lực, theo Điều 129 Bộ luật Dân sự, nếu hình thức là điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán, thì khi vi phạm hợp đồng mới trở nên vô hiệu.
Tuy nhiên, các trường hợp nêu trên không quy định rằng hợp đồng sẽ vô hiệu nếu có sai thông tin về các bên, chẳng hạn như sai tên của bên mua hoặc bên bán. Do đó, trong trường hợp hợp đồng mua bán đã được công chứng nhưng có sai tên, thì hợp đồng đó vẫn không bị vô hiệu.
2. Thủ tục sửa lỗi trong hợp đồng đã công chứng bị sai thông tin
Theo khoản 1 Điều 50 Luật Công chứng năm 2014, có quy định: Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.
Theo đó, việc sai thông tin các bên trong hợp đồng mua bán đã công chứng có thể được xem là lỗi kỹ thuật do sai sót đánh máy, ghi chép, in ấn. Do đó, để thực hiện sửa lỗi kỹ thuật, các bên sẽ thực hiện theo thủ tục sau đây:
Sửa lỗi ở đâu?
Tại Phòng/Văn phòng công chứng đã thực hiện công chứng hợp đồng mua bán trước đây. Nếu tổ chức hành nghề công chứng đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì thực hiện tại nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.
>>> Chú ý: Những điều cần biết khi thực hiện thủ tục làm sổ đỏ đối với nhà đất được nhận thừa kế tại Hà Nội.
Cần nộp hồ sơ gì?
Để sửa lỗi kỹ thuật trong hợp đồng công chứng, người yêu cầu công chứng cần phải xuất trình tất cả những bản hợp đồng mua bán đã được công chứng cùng với giấy tờ nhân thân như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… để chứng minh bản thân là một trong các chủ thể của hợp đồng. Kèm theo đó, người yêu cầu công chứng cũng phải xuất trình các căn cứ để chứng minh cho lỗi kỹ thuật trong các hợp đồng mua bán nêu trên.
Có mất phí không?
Thông thường việt sửa lỗi này các tổ chức hành nghề công chứng sẽ không thu phí. Nhưng nếu do lỗi của các bên thì có thể sẽ mất phí công chứng là 40.000 đồng với mức giá cho các công việc công chứng hợp đồng khác theo Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC.
Thời gian sửa hết bao lâu?
Thực tế nhiều Văn phòng/Phòng công chứng sẽ sửa lỗi và trả kết quả ngay trong ngày làm việc. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Công chứng, thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc và tối đa không quá 10 ngày làm việc.
>>> Đề xuất dành cho bạn: Văn phòng công chứng gần đây nhất thực hiện dịch vụ sổ đỏ, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật.
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Hợp đồng mua bán công chứng bị sai tên có vô hiệu hay không?. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
>>> Xem thêm: Năm 2023, làm sổ đỏ và sổ hồng hết bao nhiêu tiền? Gợi ý dịch vụ làm sổ đỏ và sổ hồng trọn gói giá rẻ tại Hà Nội.
1. Bị sai tên trong hợp đồng mua bán công chứng có bị vô hiệu?
Khoản 1 Điều 407 Bộ luật Dân sự khẳng định rằng các quy định về giao dịch dân sự vô hiệu từ Điều 123 đến Điều 133 của Bộ luật này cũng áp dụng cho hợp đồng vô hiệu. Có một số trường hợp khiến hợp đồng trở nên vô hiệu, bao gồm:
- Hợp đồng có nội dung, mục đích vi phạm luật, hoặc trái đạo đức xã hội. Ví dụ, một hợp đồng mua bán có bên bán là hai vợ chồng ông A và bà B bán nhà, đất cho công ty mà ông A là người đại diện pháp luật (giao dịch với chính mình).
- Hợp đồng mua bán được ký để che giấu mục đích thực sự là hợp đồng vay tiền với lãi suất cao.
- Hợp đồng được ký dưới sự lừa dối, đe dọa, hoặc cưỡng ép. Ví dụ, khi ký hợp đồng mua bán, bên bán bị ép phải ký bán đất cho bên mua để trả số tiền đã nợ.
- Hợp đồng không tuân thủ quy định về hình thức. Ví dụ, hợp đồng mua bán đất phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013. Nếu không tuân thủ quy định này, hợp đồng sẽ bị vô hiệu, trừ trường hợp không yêu cầu công chứng.
>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền cho người thân tại Việt Nam bán nhà.
Mặc dù hình thức của hợp đồng là một trong những điều kiện để hợp đồng mua bán có hiệu lực, theo Điều 129 Bộ luật Dân sự, nếu hình thức là điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán, thì khi vi phạm hợp đồng mới trở nên vô hiệu.
Tuy nhiên, các trường hợp nêu trên không quy định rằng hợp đồng sẽ vô hiệu nếu có sai thông tin về các bên, chẳng hạn như sai tên của bên mua hoặc bên bán. Do đó, trong trường hợp hợp đồng mua bán đã được công chứng nhưng có sai tên, thì hợp đồng đó vẫn không bị vô hiệu.
2. Thủ tục sửa lỗi trong hợp đồng đã công chứng bị sai thông tin
Theo khoản 1 Điều 50 Luật Công chứng năm 2014, có quy định: Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.
Theo đó, việc sai thông tin các bên trong hợp đồng mua bán đã công chứng có thể được xem là lỗi kỹ thuật do sai sót đánh máy, ghi chép, in ấn. Do đó, để thực hiện sửa lỗi kỹ thuật, các bên sẽ thực hiện theo thủ tục sau đây:
Sửa lỗi ở đâu?
Tại Phòng/Văn phòng công chứng đã thực hiện công chứng hợp đồng mua bán trước đây. Nếu tổ chức hành nghề công chứng đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì thực hiện tại nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.
>>> Chú ý: Những điều cần biết khi thực hiện thủ tục làm sổ đỏ đối với nhà đất được nhận thừa kế tại Hà Nội.
Cần nộp hồ sơ gì?
Để sửa lỗi kỹ thuật trong hợp đồng công chứng, người yêu cầu công chứng cần phải xuất trình tất cả những bản hợp đồng mua bán đã được công chứng cùng với giấy tờ nhân thân như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… để chứng minh bản thân là một trong các chủ thể của hợp đồng. Kèm theo đó, người yêu cầu công chứng cũng phải xuất trình các căn cứ để chứng minh cho lỗi kỹ thuật trong các hợp đồng mua bán nêu trên.
Có mất phí không?
Thông thường việt sửa lỗi này các tổ chức hành nghề công chứng sẽ không thu phí. Nhưng nếu do lỗi của các bên thì có thể sẽ mất phí công chứng là 40.000 đồng với mức giá cho các công việc công chứng hợp đồng khác theo Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC.
Thời gian sửa hết bao lâu?
Thực tế nhiều Văn phòng/Phòng công chứng sẽ sửa lỗi và trả kết quả ngay trong ngày làm việc. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Công chứng, thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc và tối đa không quá 10 ngày làm việc.
>>> Đề xuất dành cho bạn: Văn phòng công chứng gần đây nhất thực hiện dịch vụ sổ đỏ, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật.
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Hợp đồng mua bán công chứng bị sai tên có vô hiệu hay không?. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]