Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi nhận thừa kế đất? Liệu có cần phải công chứng giấy tờ khai nhận thừa kế đất không? Thủ tục công chứng văn bản khai nhận di sản thế nào? Vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết ngay dưới đây.
>>> Chú ý: Những giấy tờ cần chuẩn bị trước khi thực hiện thủ tục làm sổ đỏ lần đầu tại Hà Nội?
1. Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi nhận thừa kế đất?
Khai nhận di sản thừa kế là thủ tục nhằm xác định quyền sở hữu tài sản đối với di sản mà người đã qua đời để lại cho người được thừa kế theo quy định của pháp luật. Điều 58 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:
“Người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản.”
Do đó, việc khai nhận di sản thừa kế diễn ra trong 02 trường hợp sau:
2. Cần phải công chứng giấy tờ khai nhận thừa kế đất không?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Công chứng 2014, các đối tượng khai nhận di sản đều có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản.
Hơn nữa, tại điểm c khoản 3 của Luật Đất đai 2013, đã quy định rõ ràng rằng các văn bản liên quan đến thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (bao gồm cả văn bản khai nhận di sản thừa kế đất) phải được thực hiện công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.
Do đó, khi khai nhận di sản thừa kế đất, việc thực hiện công chứng cho văn bản khai nhận di sản là bắt buộc và cần tuân thủ theo quy định pháp luật.
>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng mua bán nhà là tài sản nhận thừa kế thì có gì khác hay không?
3. Thủ tục công chứng văn bản khai nhận di sản thế nào?
Quy trình công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ đầy đủ.
Bước 2: Công chứng văn bản khai nhận di sản.
Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ và giấy tờ, Công chứng viên sẽ kiểm tra như sau:
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hành nghề công chứng sẽ công khai niêm yết thông tin tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người để lại di sản thường trú và tại nơi có đất (nếu khác nơi thường trú của người đó).
Sau 15 ngày niêm yết, UBND cấp xã sẽ xác nhận việc niêm yết đã được thực hiện.
Bước 4: Ký văn bản khai nhận di sản.
Sau khi niêm yết và không có khiếu nại hoặc tố cáo, tổ chức hành nghề công chứng sẽ tiến hành giải quyết hồ sơ như sau:
Công chứng viên sẽ yêu cầu người thừa kế xuất trình bản chính các giấy tờ đã nêu ở trên để đối chiếu trước khi ký xác nhận vào lời chứng và từng trang của văn bản khai nhận.
Sau khi ký xác nhận, người thừa kế sẽ thanh toán phí công chứng và các chi phí khác. Sau đó, bản chính văn bản khai nhận di sản sẽ được trả lại cho người thừa kế.
>>> Gợi ý: Dịch vụ sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế đất tại Hà Nội, nhanh chóng, hiệu quả.
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi nhận thừa kế đất?. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
>>> Chú ý: Những giấy tờ cần chuẩn bị trước khi thực hiện thủ tục làm sổ đỏ lần đầu tại Hà Nội?
1. Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi nhận thừa kế đất?
Khai nhận di sản thừa kế là thủ tục nhằm xác định quyền sở hữu tài sản đối với di sản mà người đã qua đời để lại cho người được thừa kế theo quy định của pháp luật. Điều 58 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:
“Người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản.”
Do đó, việc khai nhận di sản thừa kế diễn ra trong 02 trường hợp sau:
- Người duy nhất được hưởng di sản theo quy định pháp luật.
- Những người cùng được hưởng di sản theo quy định pháp luật, nhưng đã thỏa thuận không phân chia di sản đó (không áp dụng đối với người thừa kế theo di chúc).
- Bản sao di chúc nếu người thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người được thừa kế và người yêu cầu công chứng nếu chia thừa kế theo quy định pháp luật.
- Giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người đã qua đời để lại di sản.
- Giấy đăng ký kết hôn của người đã qua đời để lại di sản, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu có).
- Các giấy tờ nhân thân của người khai nhận di sản thừa kế, như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu...
- Các giấy tờ liên quan đến tài sản, như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan đến tình trạng tài sản chung hoặc riêng, chẳng hạn như bản án ly hôn, văn bản tặng tài sản, thỏa thuận tài sản chung hoặc riêng...
- Hợp đồng ủy quyền (nếu có).
2. Cần phải công chứng giấy tờ khai nhận thừa kế đất không?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Công chứng 2014, các đối tượng khai nhận di sản đều có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản.
Hơn nữa, tại điểm c khoản 3 của Luật Đất đai 2013, đã quy định rõ ràng rằng các văn bản liên quan đến thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (bao gồm cả văn bản khai nhận di sản thừa kế đất) phải được thực hiện công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.
Do đó, khi khai nhận di sản thừa kế đất, việc thực hiện công chứng cho văn bản khai nhận di sản là bắt buộc và cần tuân thủ theo quy định pháp luật.
>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng mua bán nhà là tài sản nhận thừa kế thì có gì khác hay không?
3. Thủ tục công chứng văn bản khai nhận di sản thế nào?
Quy trình công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ đầy đủ.
Bước 2: Công chứng văn bản khai nhận di sản.
Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ và giấy tờ, Công chứng viên sẽ kiểm tra như sau:
- Nếu hồ sơ đầy đủ: Công chứng viên tiếp nhận, thụ lý và ghi vào sổ công chứng.
- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ: Công chứng viên sẽ hướng dẫn và yêu cầu bổ sung.
- Nếu hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết: Công chứng viên sẽ giải thích lý do và từ chối tiếp nhận hồ sơ.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hành nghề công chứng sẽ công khai niêm yết thông tin tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người để lại di sản thường trú và tại nơi có đất (nếu khác nơi thường trú của người đó).
Sau 15 ngày niêm yết, UBND cấp xã sẽ xác nhận việc niêm yết đã được thực hiện.
Bước 4: Ký văn bản khai nhận di sản.
Sau khi niêm yết và không có khiếu nại hoặc tố cáo, tổ chức hành nghề công chứng sẽ tiến hành giải quyết hồ sơ như sau:
- Nếu đã có dự thảo văn bản khai nhận: Công chứng viên sẽ kiểm tra các nội dung trong văn bản đảm bảo tuân thủ pháp luật và đạo đức xã hội.
- Nếu chưa có dự thảo: Công chứng viên sẽ soạn thảo văn bản theo đề nghị của người thừa kế. Sau khi soạn thảo xong, người thừa kế sẽ đọc lại nội dung, đồng ý và ký vào văn bản khai nhận di sản thừa kế.
Công chứng viên sẽ yêu cầu người thừa kế xuất trình bản chính các giấy tờ đã nêu ở trên để đối chiếu trước khi ký xác nhận vào lời chứng và từng trang của văn bản khai nhận.
Sau khi ký xác nhận, người thừa kế sẽ thanh toán phí công chứng và các chi phí khác. Sau đó, bản chính văn bản khai nhận di sản sẽ được trả lại cho người thừa kế.
>>> Gợi ý: Dịch vụ sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế đất tại Hà Nội, nhanh chóng, hiệu quả.
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi nhận thừa kế đất?. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]